Người chia sẻ: Nguyễn Thị Hằng Trang – TTTM – IELTS 5.5
LỜI KHUYÊN HỌC TIẾNG ANH GIAO TIẾP DÀNH CHO HỌC VIÊN ĐANG Ở TRÌNH ĐỘ PRE-INTERMEDIATE
Tại sao lại là Pre-Intermediate?
Học viên học tiếng Anh giao tiếp từ trình độ đầu tiên là Beginner, kế tiếp là Elementary rồi học lên Pre-Intermediate (Pre-Inter). Khi đã hoàn thành trình độ Pre-Inter, theo đúng lộ trình thì các bạn sẽ học lên Intermediate. Nhưng ta hãy dừng tại đây một chút để suy xét thêm về lộ trình học.
Nhiều bạn đã đạt được trình độ Pre-Inter xét theo tổng quan, tức là các bạn có thể nghe, nói, đọc và viết tương đối tốt trong các ngữ cảnh thông thường. Tuy nhiên các bạn lại mắc phải vấn đề về cách phát âm và cách nói tiếng Anh. Cụ thể gồm các vấn đề sau đây:
Phát âm từng từ riêng lẻ.
Tại sao lại là Pre-Intermediate?
Học viên học tiếng Anh giao tiếp từ trình độ đầu tiên là Beginner, kế tiếp là Elementary rồi học lên Pre-Intermediate (Pre-Inter). Khi đã hoàn thành trình độ Pre-Inter, theo đúng lộ trình thì các bạn sẽ học lên Intermediate. Nhưng ta hãy dừng tại đây một chút để suy xét thêm về lộ trình học.
Nhiều bạn đã đạt được trình độ Pre-Inter xét theo tổng quan, tức là các bạn có thể nghe, nói, đọc và viết tương đối tốt trong các ngữ cảnh thông thường. Tuy nhiên các bạn lại mắc phải vấn đề về cách phát âm và cách nói tiếng Anh. Cụ thể gồm các vấn đề sau đây:
Phát âm từng từ riêng lẻ.
Có hai lỗi sai chính, khiến cho người đối diện KHÔNG HIỂU được bạn nói gì:
• Phát âm không đúng trọng âm từ
• Không phát âm âm đuôi
• Phát âm không đúng trọng âm từ
• Không phát âm âm đuôi
Nói cả câu dài không có điểm nhấn.
Tức là thiếu ngữ điệu (intonation) gây nên KHÓ HIỂU. Không biểu lộ cảm xúc
Từ đó dẫn tới hệ quả là người đối diện cảm thấy bạn không thích nói chuyện với họ, do đó họ cũng KHÔNG MUỐN NÓI CHUYỆN VỚI BẠN.
Nói không lưu loát
Tức là “à… ờ…” nhiều hoặc ngắt câu liên tục, từ đó làm người đối diện thấy KHÓ HIỂU hiểu nội dung mà bạn đang truyền tải.
Tóm lại, các vấn đề trên đều gây hệ quả nghiệm trọng là khiến cho người khác
Tức là thiếu ngữ điệu (intonation) gây nên KHÓ HIỂU. Không biểu lộ cảm xúc
Từ đó dẫn tới hệ quả là người đối diện cảm thấy bạn không thích nói chuyện với họ, do đó họ cũng KHÔNG MUỐN NÓI CHUYỆN VỚI BẠN.
Nói không lưu loát
Tức là “à… ờ…” nhiều hoặc ngắt câu liên tục, từ đó làm người đối diện thấy KHÓ HIỂU hiểu nội dung mà bạn đang truyền tải.
Tóm lại, các vấn đề trên đều gây hệ quả nghiệm trọng là khiến cho người khác
1) không hiểu
2) khó hiểu
2) khó hiểu
3) không thích nói chuyện với bạn.
Những vấn đề này thường bị đa số người Việt Nam xem nhẹ vì nghĩ rằng “Ời, nói thế nào chả được, miễn người ta hiểu là được” và “Cần gì phải nói hay”. Nhưng họ không hiểu rằng việc
“nói thế nào chả được…” ấy khiến người ta không hiểu nổi họ nói cái gì.
Hãy tưởng tượng bạn rất muốn tiếp cận một chuyên gia đầu ngành là người nước ngoài. Nhưng khi bạn có cơ hội nói chuyện với ông/bà ấy thì ông/bà ấy không thể hiểu bạn nói gì – bởi vì bạn phát âm sai từ, nói câu không có ngữ điệu, không biểu lộ được sự vui mừng khi nói, và à ờ… quá nhiều.
Hệ quả là gì? Hệ quả tất nhiên là họ sẽ không có ấn tượng gì với bạn, và cũng rất ít khả năng là họ sẽ muốn tiếp tục trao đổi với bạn. Đơn giản là vì họ không hiểu những gì mà bạn nói.
Vì thế, đối với các học viên đang ở trình độ Pre-Intermediate:
➤ Nếu bạn làm tốt về 4 yếu tố nói trên thì bạn học tiếp lên Intermediate.
➤ Nếu bạn chưa làm tốt về 4 yếu tố nói trên thì bạn cần học lại trình độ Elementary.
Giáo trình của nước ngoài nói chung và bộ giáo trình New English File nói riêng được thiết kế rất khoa học. Ở trình độ Beginner và Elementary thì có nhiều hoạt động luyện phát âm từng âm đơn lẻ, phát âm từng từ đơn lẻ và nói câu ngắn để luyện kỹ về ngữ điệu.
Ngược lại, đến trình độ Pre-Inter hay Intermediate thì sẽ có nhiều hoạt động hội thoại hơn để tăng phản xạ nghe-nói và nói được cả đoạn dài.
Do đó, giáo trình Beginner và Elementary là PHÙ HỢP NHẤT để luyện 4 yếu tố quan trọng nói trên.
*****
Tôi biết có một lớp Luyện thi IELTS. Tất cả các học viên trong lớp đều có 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và đặc biệt là Viết đều đã khá tốt hoặc tốt rồi. Thế nhưng nhiều bạn rất sẵn sàng học lại Elementary hoặc Pre-Intermediate vì “Em muốn có được accent như của người Anh” và “Em thấy mình cần cải thiện thêm nữa về Speaking”.
Các bạn có một tầm nhìn rộng. Các bạn không chỉ đặt mục tiêu thi IELTS mà còn hướng đến tương lai xa – khi các bạn cần Speaking cực tốt để cạnh tranh xin học bổng, xin việc trong môi trường quốc tế hoặc thuyết trình tại các hội nghị quốc tế.
“nói thế nào chả được…” ấy khiến người ta không hiểu nổi họ nói cái gì.
Hãy tưởng tượng bạn rất muốn tiếp cận một chuyên gia đầu ngành là người nước ngoài. Nhưng khi bạn có cơ hội nói chuyện với ông/bà ấy thì ông/bà ấy không thể hiểu bạn nói gì – bởi vì bạn phát âm sai từ, nói câu không có ngữ điệu, không biểu lộ được sự vui mừng khi nói, và à ờ… quá nhiều.
Hệ quả là gì? Hệ quả tất nhiên là họ sẽ không có ấn tượng gì với bạn, và cũng rất ít khả năng là họ sẽ muốn tiếp tục trao đổi với bạn. Đơn giản là vì họ không hiểu những gì mà bạn nói.
Vì thế, đối với các học viên đang ở trình độ Pre-Intermediate:
➤ Nếu bạn làm tốt về 4 yếu tố nói trên thì bạn học tiếp lên Intermediate.
➤ Nếu bạn chưa làm tốt về 4 yếu tố nói trên thì bạn cần học lại trình độ Elementary.
Giáo trình của nước ngoài nói chung và bộ giáo trình New English File nói riêng được thiết kế rất khoa học. Ở trình độ Beginner và Elementary thì có nhiều hoạt động luyện phát âm từng âm đơn lẻ, phát âm từng từ đơn lẻ và nói câu ngắn để luyện kỹ về ngữ điệu.
Ngược lại, đến trình độ Pre-Inter hay Intermediate thì sẽ có nhiều hoạt động hội thoại hơn để tăng phản xạ nghe-nói và nói được cả đoạn dài.
Do đó, giáo trình Beginner và Elementary là PHÙ HỢP NHẤT để luyện 4 yếu tố quan trọng nói trên.
*****
Tôi biết có một lớp Luyện thi IELTS. Tất cả các học viên trong lớp đều có 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc và đặc biệt là Viết đều đã khá tốt hoặc tốt rồi. Thế nhưng nhiều bạn rất sẵn sàng học lại Elementary hoặc Pre-Intermediate vì “Em muốn có được accent như của người Anh” và “Em thấy mình cần cải thiện thêm nữa về Speaking”.
Các bạn có một tầm nhìn rộng. Các bạn không chỉ đặt mục tiêu thi IELTS mà còn hướng đến tương lai xa – khi các bạn cần Speaking cực tốt để cạnh tranh xin học bổng, xin việc trong môi trường quốc tế hoặc thuyết trình tại các hội nghị quốc tế.
Ask a question or post an update…
Trân trọng cảm ơn!